Bộ trưởng Thăng cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc vì vụ sập giàn giáo
Chiều 4/1, tại cuộc họp Bộ Giao thông với Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo, ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia Tổ tư vấn Bộ Giao thông cho biết tai nạn xảy ra do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.
Đồng quan điểm này, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đà giáo kém ổn định, kém liên kết, khả năng cấu tạo không thống nhất. Hệ đà giáo có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm. Trong khi đó, tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự cố.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng thầu EPC đã thực hiện dự án không tốt nên đã xảy ra nhiều sự cố thời gian qua, gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, khiến người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.
![]() |
Nhiều lỗi thiết kế và thi công khiến hệ đà giáo bị sập ngày 28/12. Ảnh: Quý Đoàn |
Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc trong việc triển khai dự án vì những lý do để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công. Ông yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm, lương tâm sang làm việc.
Hợp đồng với tư vấn giám sát cũng phải chấm dứt và thay mới bằng một đơn vị do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định. Bộ yêu cầu chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng Giao thông (CIENCO) của phía Việt Nam.
Tập đoàn Cục 6 phải rà soát lại toàn bộ dự án, thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán trong tháng 1/2015.
Bộ sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án này. Tổ công tác này sẽ mời các chuyên gia hàng đầu về giao thông vận tải dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẩn trương làm việc với Tổng thầu để lựa chọn tư vấn giám sát, đồng thời rà soát lại toàn bộ tiến độ, chất lượng cũng như quy trình thi công.
“Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận phương án đó, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai", Bộ trưởng Thăng nói. Ông cũng khẳng định không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa.
Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, ông tôn trọng ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bản thân tập đoàn đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 cũng cam kết sẽ làm lại quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.
Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng xin lỗi người dân Việt Nam sau khi xảy ra các sự cố trên công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời gian qua.
Đoàn Loan
hihi , sao quí vị không mời chuyên gia xây dung Mỹ hay EU hay Nhật giúp cho một tay
Trả lời | Thích 734 | Chia sẻ
Thi công dự án này là bằng nguồn vốn ODA của trung mà bạn, khi họ cho mình vay thì họ cũng ràng buộc là đơn vị thầu xâu dựng & máy móc thiết bị họ cấp. Chứ đâu có cho mình vay không.
Trả lời | Thích 272 | Chia sẻ
Bạn có biết tiền làm dự án này là của TQ cho vay ko và khi cho vay bao giờ cũng kèm đièu kiện họ làm và nhiên liệu chính phải nhập từ họ . Cũng như cầu nhật tân vay tiền nhật thì nhật họ làm vật liệu nhập của họ thế thôi
Trả lời | Thích 129 | Chia sẻ
Không nên để Trung quốc làm nữa!!!
Trả lời | Thích 692 | Chia sẻ
Bộ trưởng Thăng ngày càng tạo được niềm tin đối với nhân dân.
Trả lời | Thích 393 | Chia sẻ
Rất cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Trả lời | Thích 286 | Chia sẻ
Hoan hô bác Thăng, phải làm luôn với bộ XD về việc chất lượng an toàn lao động
Trả lời | Thích 232 | Chia sẻ
Thêm môt bài học nưã từ các nhà thâu trung quốc
Trả lời | Thích 181 | Chia sẻ
Phải xử lý nghiêm.
Trả lời | Thích 159 | Chia sẻ
Vốn vay ODA của Trung Quốc như bộ trưởng Thăng đã nói nên chấp nhận thôi các bạn ạ. Nhưng hoan hô Bộ trưởng đã làm quyết liệt.
Trả lời | Thích 129 | Chia sẻ
Cảnh cáo ko có tác dụng.phải có biện pháp khác
Trả lời | Thích 102 | Chia sẻ
Cảm ơn bác thăng!vì có hành động rất hợp lòng dân
Trả lời | Thích 99 | Chia sẻ
Chúng ta vay chứ không phải xin . Khi vay chúng ta có trách nhiệm phải trả và cũng có quyền yêu cầu phải làm cho nghiêm túc. Phải quyết liệt !
Trả lời | Thích 69 | Chia sẻ
Chẳng lẻ tư vấn giám sát lại là Trung Quốc, không có Cơ quan chuyên môn của Việt Nam sao?
Trả lời | Thích 41 | Chia sẻ
Bộ trưởng đã rất mạnh mẽ, quyết đoán. Chúng tôi ủng hộ.
Trả lời | Thích 29 | Chia sẻ
Nhìn cách bác Thăng quán triệt nhà thầu có vẻ rất cương quyết và mạnh mẽ, mong bác cấp dưới sau này cân nhắc kỹ trước khi ký kết các nhà thầu để các công trình khi xây và cả khi đi vào sử dụng được an toàn và hiệu quả.
Trả lời | Thích 26 | Chia sẻ
Hoan hô Bộ trưởng Đinh La Thăng, tôi luôn ủng hộ Bộ trưởng.
Trả lời | Thích 25 | Chia sẻ
ủng hộ bác thay tổng thầu!
Trả lời | Thích 22 | Chia sẻ
phải làm nghiêm
Trả lời | Thích 19 | Chia sẻ
Đà giáo nhìn mỏng manh thế kia, quá nguy hiểm !
Trả lời | Thích 15 | Chia sẻ
Nguồn vốn để xây là do TQ tài trợ nên phải do công ty của họ thực hiện rồi. Chịu thôi..
Trả lời | Thích 9 | Chia sẻ
Cho vay chứ không phải "tài trợ" bạn Huynhoangtri nhá
Trả lời | Thích 32 | Chia sẻ
Quyết liệt như vậy mới được.
Trả lời | Thích 2 | Chia sẻ